Skip to content

เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายสู้ภัยโควิท ภาค๒ พฤติกรรมเสริมภูมิ

  • by
นอกจากใช้อาหารอันเป็นการเสริมสร้างภูมิต้านทางโดยตรงแล้ว เราควรที่จะต้องละเว้นพฤติกรรมบางอย่างที่กดให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงด้วย ได้แก่
๑.พักผ่อนนอนหลับไม่เพียงพอ หากพักผ่อนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันสะสมไปเป็นนาน ๆ จะยิ่งทำให้ร่างกายมีฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลเสียต่อระบบภูมิคุ้มกัน เสี่ยงต่ออาการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
๒.ไม่ออกกำลังกายหรือออกกำลังกายน้อยเกินไป การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ในทางกลับกัน หากไม่ออกกำลังกายจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง รู้สึกสดชื่น และมีภูมิต้านทานสูงขึ้น
๓.ละเว้นรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพไปกดภูมิคุ้มกันให้ต่ำลง การรับประทานน้ำตาลมาก ๆ ส่งผลเสียต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
๔.หัดเป็นคนโลกสวยเสียบ้างอย่าสะสมความเครียด ความเครียดส่งผลต่อต่อระบบภูมิคุ้มกันโดยตรง เพราะเมื่อในร่างกายมีความเครียดสูงขึ้น ฮอร์โมนความเครียดจะไปกดภูมิคุ้มกันให้อ่อนแอลงจนร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
๕.ดื่มน้ำให้พอเพียง อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว น้ำจะช่วยเพิ่มสารคัดหลั่งและความชุ่มชื้นของเยื่อบุผิวในท่อทางเดินหายใจส่วนบน ที่จะช่วยป้องกัน และดักจับฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย
๖.ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เกินวันละ 2 แก้ว เพราะการกระทำทั้งสองประการที่กล่าวมา เป็นตัวไปกดภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่ำลง
๗.ควบคุมน้ำหนัก และความดันโลหิต ให้อยู่ในระดับปกติ
๘. เมื่อออกนอกสถานที่ ล้างมือบ่อย ๆให้เป็นนิสัย พื้นที่บนร่างกายของคนเราที่ต้องสัมผัสกับสิ่งแปลกปลอมอยู่ตลอดเวลาคือมือ ไวรัสโควิทและเชื้อโรคอื่นๆ ก็มักปนเปื้อน อยู่ในบริเวณที่ต้องสัมผัสร่วมกับคนหมู่มาก การล้างมือบ่อยๆ จะด้วยน้ำสะอาด แอลกอฮอล์ น้ำยาฆ่าเชื้อ สบู่ ที่หาได้บ่อยครั้งเท่าที่ทำได้ เมื่อต้องไปสัมผัสจุดสัมผัสร่วมกับคนหมู่มาก จะช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อโควิทหรือ เชื้อโรคอื่นๆลงได้มาก
๙.ใช้เฟซชิลด์ หน้ากากอนามัย ส่วนการใช้เฟซชิลด์นั้นก็เป็นการป้องกันที่ดีอีกทางหนึ่งคือ เพราะบริเวณใบหน้ามีจุดเปราะบางที่เป็นทางผ่านของเชื้อโรคได้หลายช่องทางคือ ทางตา ทางจมูก และทางปาก การใช้เฟซชิลด์ก็จะลดโอกาสของการติดเชื้อทางช่องทางด้านนี้ลงได้
๑๐.ไม่ควรรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ มีรายงานว่ามีการตรวจพบเชื้อโควิท 19 ปนเปื้อนอยู่ในอาหารหลายชนิด ที่นำเข้ามาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคสูง แต่ก็ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่ามีการติดเชื้อโควิท 19 จากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อโควิท 19 อย่างไรก็ตาม การที่บริโภคอาหารสุกไว้ก่อนก็จะป้องกันไม่ให้เราจับต้องเอาอาหารที่มีเชื้อโรคอยู่ แล้วมือเผลอไปจับต้อง ทำให้เชื้อไปติดช่องทางอื่นๆ.
 
การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ถ้าอ่านทั้งหมดดูแล้วคงทำให้ท่านผู้อ่านรู้สึกว่าทำไมเยอะจัง ต้องขนาดนี้ด้วยเหรอะ ก็ต้องยอมรับว่ายากและเยอะอยู่จริง แต่เราเลือกทำเท่าที่เราสามารถทำได้ให้มากที่สุด เพราะประโยชน์ทั้งหลายมันจะตกได้กับตัวท่านเอง การรักษาและวัคซีนที่ได้ผลก็ยังไม่ปรากฏตัว การเสริมภูมิคุ้มกันยังเป็นอาวุธชนิดเดียวในการต่อสู้กับโรคร้ายนี้อยู่ ยากอย่างไรก็ไม่ยากเท่ากับการต้องป่วย การรักษาและการฟื้นฟูสภาพร่างกาย จากโรค โควิท ๑๙ แน่นอนครับ.

Leave a Reply