Skip to content

คนอายุยืนที่สุดในโลกเค้าอยู่กันอย่างไร

  • by

“ฉันได้ทำทุกอย่างที่ต้องทำบนโลกใบนี้แล้ว ตอนนี้ ฉันจะกลับบ้านแล้ว” เป็นคำกล่าวสุดท้ายบอกล่ำลาเพื่อนฝูงก่อนจะจากไปอย่างสงบของชายชื่อ ศาสตราจารย์ลียุนชุง ท่านมีอายุยาวนานถึง ๒๕๖ ปี มีชีวิตอยู่มาบนผื่นโลก ยาวนานซะขนาดนั้น ไม่น่าจะเหลืออะไรค้างคาใจที่ยังไม่เคยพบ ไม่เคยเจอหรือไม่เคยทำมาอีกแล้ว ผิดกับคนทั่วๆไปเมื่อรู้ตัวว่าใกล้จะถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ต่างก็จะต้องดิ้นรนหาทางที่จะต่อชีวิตของตัวเองให้มีชีวิตต่อออกไปอีกในทุกวิถีทางที่จะเป็นไปได้ แต่ท่านเลือกที่จะจากไปอย่างสงบ เรียบง่ายและสง่างาม ท่านลี เกิดปี ค.ศ. ๑๖๗๗ ตายเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๓๓ เขากินมังสวิรัติ ที่กินอยู่เป็นประจำคือโสมจีนและใบบัวบก ตอนอายุ ๒๐๐ ปียังไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยซินเกียง ๒๘ ครั้ง ท่านเสียชีวิตตอนอายุ ๒๕๖ ปี หน้าตาท่าทางเหมือนกับคนอายุ ๕๐ ปีแค่นั้น ท่านบอกว่าเป็นเพราะอาหารและความไม่เครียด เหตุที่การเกิดและการเสียชีวิตของท่านไม่ได้ถูกบันทึกไว้ใน กินเนสต์บุ๊ค ก็เพราะหลักฐานการเกิดของท่านยังคลุมเครือ ตัวท่านเองอ้างว่า ท่านเกิดในปี คศ.๑๗๓๖ แต่เกิดข้อสงสัยขึ้นเพราะมีหลักฐานว่าท่านเกิดในปี ๑๖๗๗ ซึ่งไม่ตรงกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นด้วยปีไหนก็ตาม จะเป็นอายุ ๑๙๗ ปี หรือ ๒๕๖ ปี ท่านก็ถือว่าเป็นมนุษย์ที่อายุยืนที่สุดในโลกด้วยกันทั้งนั้น เพราะบุคคลที่อายุยืนรองลงมาคือ จีนเน คาลเมนท์คุณย่า นั้นอายุ ๑๒๒ ปี ๕ เดือน กับอีก ๑๔ วัน เท่านั้นถือว่าห่างกันเยอะ แต่กระนั้นความเป็นไปได้ระหว่างที่ท่านลีจะมีอายุ ๑๙๗ ปี หรือ ๒๕๖ ปี นั้นก็มีหลักฐานมายืนยันว่ามีแนวโน้มไปทาง ๒๕๖ ปีมากกว่า นั้นก็คือ รัฐบาลจักรพรรดิจีนเคยเลี้ยงฉลองแสดงความยินดีให้ท่านลี สองครั้งคือเมื่อที่ท่านมีอายุครบรอบ ๑๕๐ ปี ครั้งหนึ่ง และ เมื่อ มีอายุครบรอบ ๒๐๐ ปีอีกครั้งหนึ่ง

แต่เนื่องด้วยการบันทึกหลักฐานสมัยก่อนนั้นยังไม่มีการบันทึกเป็นระบบ ทำให้ยากต่อการสืบค้นและอ้างอิง ทำให้องค์กรที่ให้การรับรองของ Guinness World Record ยังไม่นับท่านลีเข้ามาเป็นผู้สูงอายุที่สุดในโลก เจ้าของสถิติอย่างเป็นทางการในปัจจุบันจึงตกเป็นของ คุณย่าจีนเน คาลเมนท์ (Jeanne Calment) ชาวฝรั่งเศส คุณย่าเกิดเมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๘๑ และ เสียชีวิตเมื่อ ๔ สิงหาคม ๒๕๔๐ แทนท่านลี

ท่านลีเป็นศาสตราจารย์เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน สมุนไพร และ ศิลปะการป้องกันตัว ท่านเกิดที่มณฑลเสฉวน พออายุได้สิบกว่าขวบก็เริ่มเก็บสมุนไพรบนภูเขา และ ทานอาหารมังสวิรัติ พออายุได้ ๗๑ ปี ก็ได้เป็นอาจารย์สอนวิชาศิลปะการป้องกันตัวให้กับกองทัพจีน อาจารย์ ดา หลิว ศิษย์เอกของอาจารย์ลี เล่าให้ฟังว่า เมื่ออาจารย์ลีอายุได้ ๑๓๐ ปี ระหว่างขึ้นไปเก็บสมุนไพรบนภูเขาได้พบกับนักพรตท่านหนึ่งอ้างว่ามีอายุมากกว่า ๕๐๐ ปี ท่านได้สอนวิชามวย วิชาชี่กง และ ให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับอาหารการกิน และ การหายใจให้ ข้อแนะนำเกี่ยวกับอาหารของอาจารย์ลีนั่นก็คือ ให้ทานเห็ดหลินจือป่า ผลโกจิเบอร์รี่ หรือ ในภาษาจีนเรียกว่าผล เก๋ากี้ และ ใบบัวบก

ส่วนของไทยเราตามที่ตรวจจากบันทึกทางทะเบียนราษฎรอย่างเป็นทางการ ระบุว่างานว่า ใน พ.ศ. 2557 มีประชากรไทยที่มีอายุตั้งแต่ 100 ปีขึ้นไป ที่ยังมีชีวิตอยู่ 23,399 คน[3]คนที่อายุยืนที่สุดและยังมีชีวิตอยู่ได้แก่ คุณยายสาย เวียงแก้ว ท่านมีอายุยืนที่สุดในเมืองไทย 123 ปี เกิดเมื่อปี 2435 มีสุขภาพแข็งแรง เผยชอบรับประทานผัก-น้ำพริกเป็นประจำ ส่วนเนื้อจะเลือกรับประทานเฉพาะปลาเท่านั้น

จากการตรวจสอบบัตรประชาชนพบว่าคุณยายสาย เวียงแก้ว ไม่ระบุวันเดือนเกิด ระบุเพียงแค่ พ.ศ. เกิด คือ พ.ศ. 2435 และบัตรประชาชนไม่มีวันหมดอายุ ถึงคุณยายสายจะมีอายุยืนแซงหน้า คุณย่าจีนเน คาลเมนท์ ไปแล้ว แต่ก็คงไม่ได้รับการบันทึกลงกินเนสต์บุ๊ค เพราะวันเกิดของคุณยายสายไม่มีระบุแน่ชัด ท่านใดอยากมีอายุยืนๆ ก็มีแนวทางการปฏิบัติตัวของคุณปู่คุณย่า ให้ดูเป็นตัวอย่างแล้ว สำหรับผมไม่ตั้งเป้าหรอกว่าจะอยู่ให้ยาวนานแค่ไหน ลอยอังคารเพื่อนคนสุดท้ายของรุ่นเมื่อไร รุ่งขึ้นค่อยไป ไม่อยากอยู่คนเดียวคงเหงาน่าดู.

Leave a Reply