Skip to content

รถโบราณ เซฟเฮฟเว้นท์ตัวจริง

  • by

รถคลาสสิคคันแรกที่เห็นและเกือบได้เป็นเจ้าของต้องย้อนไปเมื่อ สี่สิบกว่าปีมาแล้ว วันแรกที่สอบเข้าทำงานที่ธนาคารแม่ให้ของขวัญเป็นเงินดาวน์ซื้อรถ เพราะที่ทำงานลูกกับบ้านอยู่ไกลกันมาก หมดปัญญาที่จะโหนรถเมล์ไปให้ทันเวลาทำงานได้ แม่ให้เงินมาแสนบาทถ้วนๆ ให้ไปเลือกหารถขับไว้ไปทำงาน ที่ถูกใจมากที่สุดเป็นรถวอลโว่สองประตูสีดำ ทรงปราดเปรียวสปอร์ต ถึงอายุอานานจะมากโขอยู่ในเวลานั้น คือแก่กว่าผมอยู่สามปี มันเข้าตลาดมาเมื่อปี 1960 ตอนที่ผมเข้าทำงานธนาคารก็อายุ ๒๒ ปีแล้ว ซื้อรถขับไปทำงานราคาหนึ่งแสน ตัวรถอายุ ๒๕ ปี ไปปรึกษาพ่อโดนพ่อด่าเช็ด สุดท้ายต้องไปลงตัวกับแลนเซอร์กล่องไม้ขีด ถึงวันนี้ราคา วอลโว่ P1800 ประกาศขายอยู่ สองล้านสามแสนบาทถ้วน และทั้งกูเกิลประเทศไทย มีขายอยู่คันเดียวเท่านั้น ราคาขึ้นมา ยี่สิบสามเท่า ส่วนแลนเซอร์กล่องไม้ขีด ขายอยู่หมื่นนิดๆ วอลโว่ P1800 ทะยานขึ้นไปสู่ หนึ่งในร้อยรถคลาสสิคที่ควรค่าแก่การสะสม ราคาพุ่งไปจากที่เคยรู้จักกับมันครั้งแรก ยี่สิบสามเท่า ครั้งแรกที่หลงรัก Volvo P 1800 นั้นผมเพิ่งจะเข้าทำงานเป็นครั้งแรก อะไร Classic หรือ ไม่ ไม่รู้หรอก คิดเพียงว่า รูปทรงมันสวย ต่อให้เวลาผ่านไปอีกสักกี่สิบปี มันก็ยังคงความสวยเช่นนั้นเอาไว้ได้ตลอดไป พอมาเห็นในรายการรถคลาสสิคน่าสะสม ๑๐๐ คันของโลก มีชื่อแฟนเก่าเราติดไปด้วย ก็รีบไล่อ่านและตระครุบ รถในรายชื่อไว้ได้คันนึง เป็น Willy jeep MB ปี 1943 โดยมีพระเอกของวงการเป็น Ferrari 250 GTO ปี 1963 รถแข่งคันดังในอดีต ซึ่งปัจจุบันเป็นรถยนต์คลาสสิกที่แพงสุดในโลก เพราะเพิ่งมีผู้ประมูลไปในราคาถึง 2,240 ล้านบาท วงการสะสมรถคลาสสิคของไทยเรา ไม่ได้ใหญ่โตอะไร มีงานประกวดรถโบราณก็ขับออกมาอวดโฉมกันทีนึง ก็จะเห็นได้ว่าไม่ได้เป็นรองชาติอื่นๆเค้า อะไรที่ควรมีพี่ไทยเราก็มีหมด

หลายเดือนก่อนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้นำผลสำรวจของ KNIGHT FRANK’S LUXURY INVESTMENT INDEX สำรวจเมื่อปี 2019 ตั้งข้อสังเกตว่า บรรดาสินทรัพย์ หรือของสะสมหรู เพื่อการลงทุนที่ได้รับความนิยมระดับสากล ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีรถยนต์คลาสสิก หรือ Classic Car คือ สิ่งที่ให้ผลตอบแทน หรือมีมูลค่าเพิ่มเฉลี่ยสูงสุดแก่ผู้เป็นเจ้าของถึง 334% อันดับ 2 ไวน์แพงและหายาก มีมูลค่าเพิ่ม 192% อันดับ 3 เหรียญกษาปณ์หายาก ให้ผลตอบแทนเพิ่มถึง 182% อันดับ 4 เครื่องประดับเลอค่า 138% อันดับ 5 แสตมป์หายาก 103% อันดับ 6 งานศิลปะ (เน้นภาพเขียนของศิลปินชื่อดัง) 78% อันดับ 7 เพชรสี 70% อันดับ 8 นาฬิกาหรูราคาแพง (เน้นยี่ห้อ Patek philippe กับ Rolex รุ่นหายาก) 69%ส่วนอีก 2 ประเภท ที่เสมือนเป็นฝันร้ายของนักสะสม คือ เครื่องกระเบื้อง หรือ เซรามิกโบราณของจีน มูลค่าลดลงไปประมาณ-3% และ เฟอร์นิเจอร์โบราณ ที่มีมูลค่าลดลงไปถึง-32%

การจะจัดว่ารถยนต์รุ่นใดเข้าข่ายเป็นรถยนต์คลาสสิกต้องพิจารณาถึงในเรื่อง คุณค่า คุณภาพ การออกแบบ ความนิยม ความพิเศษอันมีเรื่องราวเฉพาะคัน เช่นในไทยเราผมทราบมาว่า รถจอมพลป.พิบูลย์สงครามที่ขับหนีไปลี้ภัยอยู่เมืองนอก นั่นคือ ฟอร์ด ทันเดอร์เบิร์ด คันนี้ลำพังตัวมันเองก็คลาสสิคแล้ว ยิ่งมีเรื่องราวประกอบเป็นรถลี้ภัยของอดีตนายก จะยิ่งเป็นตัวเสริมราคาค่าตัว และ อื่นๆอีกมากมาย รถคลาสสิกจะเป็นรถที่มีแนวโน้มของราคาตลาดในลักษณะ “ไม่เสื่อมราคาลง” (Stop Depreciate) แต่กลับจะ “มีมูลค่าเพิ่มขึ้น”

เมื่อมาเจอเหตุการณ์ COVID19 สินทรัพย์ทุกชนิดในโลก ราคารูดลงแทบทุกชนิด เริ่มที่หุ้นเมื่อวันจันทร์ ๙ มีนาคม ๒๕๖๓ ตลาดหุ้นทั่วโลกถล่ม เรียกว่าลงจนต้องปิดตลาดชั่วคราว เซอร์กิตเบรคเกอร์ เบรคตลาดหยุดการซื้อขายชั่วคราว เปิดมาวันอังคาร สถานการณ์ ก็ยังไม่ดีขึ้นต้องเบรคการซื้อขายอีกครั้งสองวันติด ลบไปวันละใกล้ๆ๑๕๐ จุด ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าไทย ไม่ว่าเทศ ดาวน์โจนของอเมริกา ลบพรวดเดียวสองพันจุด เล่นหุ้นมาตั้งแต่อายุสิบห้าจนห้าสิบแล้ว ไม่เคยเห็นอย่างนี้

ต่อไปทอง ทองที่หลายๆคนคิดว่าทองคือ สถานที่พักเงินที่ปลอดภัยที่สุดในยามหน้าสิ่วหน้าขวานในช่วงเริ่มต้นสถานการณ์ ทองไต่ขึ้นจริงจากการเริ่มต้น ที่เป็นไข้หวัดหวู่ฮั่น จากพันห้าร้อยยูเอสต่อออนซ์ ไปพันเจ็ด แต่ ในวันที่การระบาดในยุโรปและอเมริกา ขึ้นสูงแต่ราคาทองกลับ ร่วงลงมาเหลือพันสี่ปลายๆ บอกได้ว่าทองคำก็ไม่ใช่สถานที่พักสินทรัพย์ที่ปลอดภัยต่อไปอีกแล้ว

บิตคอยส์ แม้ชื่อชั้นจะได้ชื่อว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิตอล อันดับที่หนึ่งของวงการ แต่บิตคอยส์ก็ทำตัวเสื่อมเสียยิ่งนัก เมื่อราคาต่อบิตคอยส์ดิ่งลงเร็วและแรง เมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วตกต่ำลงมามากกว่าสินทรัพย์อื่นๆทุกชนิด

แต่เช้าวันรุ่งขึ้นมีคนวิ่งออกกำลังผ่านหน้าบ้าน แล้วหยุดคุย เห็น Willy jeep MB ปี 1943 แล้วคุยกันบอกว่าเห็นรถแล้วอดใจไม่ไหวต้องแวะมาคุย พร้อมยื่นนามบัตรไว้ให้ อยากขายเมื่อไรขอให้โทรถึงผมก่อนเป็นคนแรกนะครับ จึงได้ทราบว่า (Save heaven แปลสินทรัพย์ที่ปลอดภัย) ที่แท้จริงไม่ใช่อะไรที่ไหนไกลเลย จอดอยู่ที่บ้านเรานี่เอง.

https://www.edmunds.com/car-reviews/features/the-100-greatest-cars-of-all-time.html

จี๊ปวิลลี่ เอ็มบี อยู่ลำดับที่ 65 ครับ

Leave a Reply