Skip to content

เสาร์๕ คืออะไร

  • by

วันนี้วันแรงครับ เสาร์ ๕

        ซึ่งตามโบราณกาล ถือเป็นวันแรง และวันที่แข็งที่สุด ในตำราโหราศาสตร์ ของไทยบุคคลที่เกิดในวันเสาร์นั้น จะมีเทพพระเสาร์พิทักษ์ คุ้มครองและรักษาเทพพระเสาร์นั้น เกิดจากพระศิวะ หรือพระอิศวร เทพพระเจ้าสูงสุดของศาสนาพราหมณ์ ทรงนำเอาเสือพยัคฆราช สิบตัวมาป่นให้เป็นผงแล้วห่อด้วยผ้าสีม่วง สีดำ
ประพรมด้วยน้ำอมฤตทำให้เกิดเทพเจ้าอีกองค์มีพระนามว่า
พระเสาร์เทวราชอันเป็นเทพเจ้าสำหรับคนเกิดในวันเสาร์

       วันเสาร์ห้า คือ วันเสาร์ ขึ้นหรือแรม ๕ ค่ำ เดือน ๕ ซึ่ง
โอกาสที่จะเกิดวันเสาร์ห้า นั้นเกิดได้ยาก ตามคติความเชื่อของโบราณเชื่อว่าดาวเสาร์เป็นดาวแห่งความเข้มแข็ง และมีพลังมาก
หากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลในวันเสาร์ห้า จะมีพุทธคุณด้านคงกระพันและแคล้วคลาด มากกว่าวันปกติ ถือว่าเป็นวันธงไชย เป็นฤกษ์งามยามดีมีดาวบนท้องฟ้าโคจรในตำแหน่งที่สวยงามเป็นวันที่ควรจะได้มีกิจกรรมอันเป็นมหามงคลร่วมกัน
หรือได้ไปอยู่ในพิธีอันเป็นมงคลจะได้อำนวยอวยสุข อำนวยอวยพรให้เกิดสุข และผลเป็นมิ่งมงคลแก่ทุกท่าน ตามโบราณกาลที่มีมา เราถือว่าเป็นวันแรง และวันที่ผู้ที่เกิดวันเสาร์มีดาวเสาร์เป็นดาวประจำตัว มีพระเสาร์เป็นเทพเจ้าประจำวัน

    ความสำคัญของวันเสาร์ห้าแต่โบราณกาลมาพระเกจิอาจารย์มักจะปลุกเสกเครื่องรางของขลัง ทำพิธีอันเป็นมงคลในวันนั้นเพื่อเสกของ และ เสกคน คือ ศิษย์ยานุศิษย์ ประชาชนที่ร่วมในพิธีให้มีความศักดิ์สิทธิ์ ให้เกิดความเป็นสิริมงคล คนในพิธีเชื่อว่าในวันที่ทำพิธีนี้จะมีลาภใหญ่ในไม่ช้า การงานที่ริเริ่มในวันเสาร์ ห้าจะจีรังยั่งยืนไปนานๆ เป็นความเชื่อ ของสังคมไทย    

       เสาร์ห้าต้องตามตำราโบราณจารย์ทางโหราศาสตร์กล่าวว่า ที่เรียกว่า เสาร์ห้า นั้น คือ วันเสาร์ขึ้นหรือแรม ๕ ค่ำ เดือน ๕ ซึ่งโอกาสที่จะเกิดวันเสาร์ห้านั้น ประมาณ ๒-๓ปีครั้ง ตามคติความเชื่อของโบราณาจารย์เชื่อว่าดาวเสาร์เป็นดาวแห่งความเข้มแข็ง และมีพลังมากหากมีการประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลในวันเสาร์ห้า จะมีพุทธคุณที่เข้มขลังจะมีความศักดิ์สิทธิ์ที่ดีมาก แต่ถ้าวันเสาร์ ๕ สมบูรณ์เต็มสูตรได้นั้น จะต้องเป็นวันเสาร์ ๕ ขึ้น หรือ แรม ๕ ค่ำ เดือน ๕ การส่งเสริมกำลังใจไม่ว่าจะเป็นด้วย  ฤกษ์ยามก็ดีเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมายาวนานแต่โบราณแล้ว  เชื่อว่าถ้าเป็นความเชื่อที่ผิดๆ ไม่มีเค้าโครงของความเป็นจริงและผู้ถือปฏิบัติตามไม่ได้ประโยชน์ คงค่อยๆสูญหายไปนานแล้ว.  

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sunti-apairach.com

Leave a Reply