Skip to content

ซุปฮิปโบเครตีส

  • by

ฮิปโปเครติส (Hippocrates) ถือกำเนิดขึ้นประมาณ 460 ปีก่อนคริสต์ศักราช (ประมาณ พ.ศ. 83) เป็นชาวกรีกโดยกำเนิด ฮิปโปเครติส ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ผู้ให้กำเนิดวิชาแพทย์” หรือ “บิดาแห่งการแพทย์” (The Father of Medicine) เนื่องจากเป็นแพทย์คนแรกที่ได้ศึกษา ค้นคว้า นำวิธีการรักษาโรคแบบใหม่มาเผยแพร่ และมาใช้กับคนไข้ที่มารับการรักษาจากเขา ทั้งเป็นคนแรกที่ได้ปฏิรูปวงการแพทย์ด้วยการปฏิเสธไม่นำการรักษาแบบเก่า ที่เป็นการรักษาด้วยหมอพระมาใช้อย่างสิ้นเชิง โดยได้นำวิธีการรักษาแบบใหม่มาใช้แทน คือ วินิจฉัยถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคก่อนแล้วจึงทำการรักษา ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้กันมาจนทุกวันนี้ นอกจากนี้ฮิปโปเครตีสยังเป็นผู้ที่เปลี่ยนแนวความคิดของคนในสมัยนั้นที่เชื่อว่า อาการเจ็บป่วยเกิดจากการดลบันดาลของเทพเจ้า โดยอธิบายว่า อันที่จริงแล้วอาการเจ็บป่วยอาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เป็นต้นว่า ความผิดปกติ หรือความบกพร่องของร่างกาย อาหาร อากาศ และเชื้อโรค เป็นต้น ดังนั้นวิธีการรักษาโรคควรจะต้องวินิจฉัยสาเหตุของโรคว่าเกิดจากสาเหตุใด แล้วจึงหาวิธีการรักษาต่อไปในการรักษา ฮิปโปเครตีสจะใช้เวลาในการศึกษา เขาจะดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด และจดบันทึกเกี่ยวกับผู้ป่วยอย่างละเอียด ทั้งประวัติส่วนตัว อาการ สาเหตุของโรค รวมถึงวิธีการรักษาด้วยอย่างละเอียดทุกขั้นตอน สิ่งที่ฮิปโปเครตีสจดบันทึกไว้ถือว่าเป็นตำราที่ใช้ในการรักษาโรคสืบต่อกันมา ในการรักษาโรคนั้น เขาเชื่อว่าธรรมชาติของคนนั้นสามารถรักษาตัวเองได้ โดยผู้ป่วยทุก ๆ คนต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ทั้งเรื่องอากาศ ผู้ป่วยควรอยู่ในที่ ที่มีอากาศบริสุทธิ์ อาหารควรได้รับประทานที่เหมาะสม คืออาหารอ่อนที่รับประทานง่าย เช่น ข้าวต้ม ซุป เป็นต้น ที่ตกทอดมาถึงปัจจุบัน เกือบสองพันห้าร้อยปีแล้วก็คือ ซุปสูตรของฮิปโปเครตีส ซุปสูตรนี้ฮิปโปรเครตีสให้เป็นอาหารให้ผู้ป่วยของฮิปโปรเครตีส ใช้ในการฟื้นฟูร่างกาย และได้ตกทอดสืบเนื่องกันมา ที่สถาบันเกอสัน อันเป็นสถาบันรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีธรรมชาติบำบัดที่มีชื่อเสียงของโลกก็ยังใช้ซุปสูตรนี้อยู่ และ เผยแพร่ให้ใช้เป็นการทั่วไปในอยู่ในหนังสือ ที่นายแพทย์แม็ก เกอร์สัน เป็นผู้แต่งด้วย ซุปสูตรของ ฮิปโปรเครตีส มีเครื่องเคราประกอบเยอะหน่อย แต่ก็ไม่ได้ยากเย็นจนเกินไปที่จะจัดหามาทำซุปสูตรวิเศษให้คนที่ท่านรักได้หายจากอาการเจ็บป่วย แน่นอนละ ไม่วิเศษก็ไม่สามารถยืนยงคงกระพันมาได้ถึง ๒,๕๐๐ ปีหรอก ซุปสูตรนี้สามารถใช้เป็นอาหารที่รับประทานเป็นซุปเดี่ยวๆ หรือ ทานประกอบไปกับอาหารอื่นๆได้ด้วย ซุปสูตรนี้อุดมไปด้วย แร่ธาตุ, โฟเลต, แมกนีเซียม, ไอโอดีน, โพแทสเซียม สามารถใช้ได้ดีในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย และ ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยโรคไตเสื่อม เห็นไหมว่ามีประโยชน์มากมายทีเดียว มาดูกันครับว่าส่วนประกอบมีอะไรบ้างและมีขั้นตอนการทำอย่างไร วัตถุดิบที่นำมาเป็นส่วนประกอบของฮิปโปรเครตีสซุป ควรเป็นผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์ที่ได้มาตรฐาน เพราะผู้ป่วยนั้นภูมิต้านทาน ความแข็งแรงของร่างกายนั้นน้อยกว่าบุคคลโดยทั่วไป การรับประทานอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อนจะส่งผลร้ายอย่างรวดเร็วต่ออาการของผู้ป่วย

ส่วนผสม มีดังนี้๑.คึ่นช่ายขนาดกลาง ๓ ต้น๒.มะเขือเทศครึ่งปอนด์ ๓.รากผักชี ๒ ราก ๔.หอมหัวใหญ่ขนาดกลาง ๒ หัว ๕.มันฝรั่ง ๒-๔ ปอนด์ ตัดเป็นลูกเต๋า๖.ผักชีฝรั่ง หรือผักชีใบเลื่อย ๑ ถ้วย๗.ต้นกระเทียมสับ ๑ ต้น๘.กระเทียมหัวตามชอบ๙.แครอทหั่น ครึ่งปอนด์๑๐.ฟักทอง ครึ่งปอนด์หั่นเป็นชิ้น

วิธีทำ นำส่วนผสมทั้งหมดมาล้างให้สะอาดโดยไม่ต้องปอกเปลือก เทลงไปในหม้อ แล้วเติมน้ำให้ท่วมส่วนประกอบทั้งหมด ปิดหม้อแล้วค่อยเคี่ยวให้ส่วนประกอบเปื่อยด้วยอุณหภูมิปานกลางประมาณ ๒ ชั่วโมง ถ้าเป็นผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการขบเคี้ยวก็นำน้ำซุปที่ได้กรองเสียก่อนแล้วค่อยนำไปเสิร์ฟ ถ้าไม่มีปัญหาทางการเคี้ยวก็สามารถตักเสิร์ฟได้เลยโดยไม่ต้องบดหรือกรอง ขอให้ทุกท่านที่ได้ทานน้ำซุปสูตร ฮิปโปรเครตีส หายป่วยและกลับมามีสุขภาพที่แข็งแรงดังเดิมทุกท่านนะครับ.

Leave a Reply