Skip to content

ทำไงเมื่อเมียเข้าวัยทอง แต่เรายังวัยรุ่น

  • by

เรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพเกือบทุกเรื่อง มักจะส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตของเจ้าตัวเอง ตลอดจนครอบครัว ผู้ใกล้ชิด ได้หลายประการ และหลายๆแง่มุม สำหรับคนอื่นและครอบครัวอื่น ก็อาจจะแตกกต่างกันออกไป แต่สำหรับผมเอง เรื่องที่กระทบต่อความปกติสุขในการดำรงชีวิตของผมเป็นอย่างยิ่ง ก็มีอยู่เรื่องเดียว คือเรื่องคนที่บ้านมีหลายอาการบ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่า เธอกำลังเข้าสู่วัยทอง (Menopause) ในขณะที่ผมเองยังรู้สึกว่าตัวเองยังอยู่ในวัยรุ่นอยู่เลย ทำให้ระยะห่างในครอบครัวระหว่างกัน มันไกลกันมากขึ้น เธออยู่หลังบ้าน ผมก็ไปหน้าบ้าน เธอรดน้ำต้นไม้ผมก็เข้าสวดมนต์ในห้องพระ แต่ก็ยังให้ความรู้สึกว่ายังไกลกันไม่มากพอที่จะก่อให้เกิดความสงบสุขในครอบครัว จึงวางแผนจะซื้อที่ขยายบ้านเพิ่มขึ้นอีกสักร้อยห้าสิบตารางวา เพื่อจัดทำเซฟเฮาส์และหลุมหลบภัย ในยามที่อาการวัยทองของเธอกำเริบ อาการหลักๆก็คือ หงุดหงิดง่าย จุดเดือดทางอารมณ์ต่ำลงกว่าเดิม จากเดิมที่หงุดหงิดง่ายอยู่แล้ว พอจุดเดือดมันปรับอุณหภูมิต่ำลงมา แทบทุกเรื่องก็จะกลายเป็นเรื่องหงุดหงิดได้ทั้งนั้น อาการอื่นๆนอกจากหงุดหงิดง่ายแล้วอาการอื่นๆที่บ่งบอก คือเหงื่อออกง่าย ร้อนวูบวาบ หงุดหงิด ขี้ร้อน นอนไม่หลับ อาการเหล่านี้เกิดจากขาดฮอร์โมนเพศที่ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย เมื่อฮอร์โมนน้อยลง ทำให้การควบคุมอุณหภูมิไม่ดี ระบบหลอดเลือดจะปรับอุณหภูมิ ทำให้ร้อนวูบวาบเกิดขึ้นเป็นพักๆ มีอาการปวดเมื่อยตามตัวต้องขอร้องให้บีบนวดให้บ่อยๆ แต่ก็แปลกที่คอกลับไม่รู้สึกปวดเมื่อยจะได้ช่วยบีบคอ ให้ตายไปเลยรู้แล้วรู้รอด ส่วนเรื่องการร้อนวูบวาบนี่ก็เป็นปัญหาใหญ่อีกเหมือนกัน เพราะนอนอยู่ในห้องเดียวกันปรับอากาศให้ออนดีมานด์เป็นของแต่ละคนที่ต้องการไม่ได้ อาการวัยทองของเธอทำให้เธอขี้ร้อน ต้องปรับอุณหภูมิของห้องไว้ที่ ๒๒ องศา ส่วนผมยังวัยรุ่นอยู่ขี้หนาว แอร์ตั้งไว้ขนาดนี้นอนไม่ไหวผ้าห่มสองผื่นก็ไม่ไหว เลยต้องแก้ปัญหาเอาเฉพาะหน้า ด้วยวิธีนอนกลับหัวกลับหางกัน เธอขี้ร้อนก็นอนเอาหัวไปในทางที่แอร์เป่า โดนลมแอร์เต็มๆเย็นสบาย ผมก็เอาหัวไปอีกทางอยู่ไต้แนวทางลมแอร์ผ่าน ก็พอทุเลาความเย็นลงไปได้บ้าง วิธีนี้นอกจากจะแก้ปัญหาเรื่อง ความต้องการทางอุณหภูมิไม่เท่ากันแล้ว ผลพลอยได้มาอย่างไม่นึกไม่ฝันก็คือสามารถแก้ปัญหาทางความรู้สึกทางเพศไม่เท่ากันลงไปได้อีกด้วย อาการวัยทองของเพศหญิงอีกประการหนึ่งก็คือ การขาดฮอร์โมนเพศ ทำให้เนื้อเยื่อช่องคลอดขาดความยืดหยุ่นและชุ่มชื้น เนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อที่อยู่รอบๆ ช่องคลอดและกระเพาะปัสสาวะมีการฝ่อลีบและหย่อนตัวลง ทำให้มีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ทำให้เธอหมดความรู้สึกกับเรื่องดีๆอย่างนี้ไปในที่สุด การนอนกลับหัวกลับหางกันคนละข้างแบบนี้ ตื่นขึ้นมาแทนที่จะเจอหน้าซึ่งกันและกัน ก็กลายเป็นเจอเท้าซึ่งกันและกันแทน จะเป็นการกดข่มความรู้สึกทางเพศที่อาจจะจะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี ที่กล่าวถึงยังเป็นแค่อาการวัยทอง ที่เริ่มปรากฏและที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตผม ยังมีอาการอีกหลายรายการของอาการวัยทองในผู้หญิงที่จะทยอยตามมาซึ่งยังคาดเดาไม่ถูกว่าชีวิตของลูกช้างจะกระเด้งกระดอนไปในทิศทางไหนบ้าง

อย่างเช่น อาการทางระบบทางเดินอาหารและขับถ่าย สตรีในวัยทองมักจะไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวช้าลง ประกอบกับการที่ฟันไม่ค่อยดีทำให้ไม่ค่อยได้รับประทานอาหารที่มีกาก ส่งผลให้มีอาการท้องอืดและท้องผูก อาการของโรคหลอดเลือด การขาดฮอร์โมนเพศหญิง เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือด ทั้งนี้เนื่องจากสัดส่วนของไขมันในเลือดเปลี่ยนไป ทำให้ไขมันไปเกาะที่ผนังหลอดเลือดทำให้หลอดเลือดหัวใจอุดตัน โอกาสเสี่ยงนี้จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเมื่อมีอายุมาก โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคนี้ มีความดันโลหิตสูง อ้วน สูบบุหรี่ ดื่มสุรามาก มีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงและมีความเครียดสูง สตรีวัยทองบางรายภายหลังหมดระดูไปแล้ว กระดูกอาจบางมากจนทำให้กระดูกหักได้ง่าย แม้ได้รับอุบัติเหตุเพียงเบาๆ หรือเพียงแค่ยกของหนัก ตำแหน่งที่กระดูกหักได้บ่อยในวัยนี้คือ กระดูกสันหลังกระดูกสะโพก และกระดูกข้อมือ เพื่อนๆชายหัวอกอันเดียวกันทั้งหลายอ่านมาถึงบรรทัดนี้คงเครียดขึ้นมาทันที หลายๆท่านที่เข้าใจถึงการแก่ง่ายตายยากของสตรีวัยทองและวงจรวัฏสงสารของสัตว์โลก ก็อาจจะเกิดความสงสารเห็นอกเห็นใจ คิดถึงความหลังเมื่อครั้งจีบกันใหม่ๆ ผมก็พอมีวิธียืดอายุช่วงเวลาวัยทองของของคนที่บ้านให้ยาวออกไปอีกสักหน่อย และ บรรเทาอาการผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากวัยทองด้วยวิธีธรรมชาติ ไล่เป็นข้อๆไปดังนี้

๑.เรื่องโรคกระดูกผุ กระดูกพรุน ควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง ได้แก่ ผักใบเขียว งาดำ ถั่วต่างๆ เต้าหู้ ฯลฯ นอกจากนี้จะต้องมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายมีการสร้างกระดูกเพิ่มขึ้น มีผลดีต่อปอด หัวใจ หลอดเลือด กล้ามเนื้อต่างๆ ทำครั้งละ 30 นาที อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ การตากแดดอ่อนๆยามเช้าก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดี เพิ่มมากขึ้น วิตามินดีจะช่วยในการดูดซึมแคลเซี่ยม แต่ประสิทธภาพการแปลงแสงแดดเป็นวิตามินดีของผิวหนังเมื่อมีอายุมาขึ้นจะทำงานได้น้อยลงอาจจะต้องเสริมด้วยการทานอาหารที่มีวิตามินดี เช่นไขมันปลา น้ำมันตับปลา และไข่เป็นต้น

๒.ละเว้นจากพฤติกรรมบั่นทอนสุขภาพ เช่น การสูบบุหรี่ การเสพสิ่งเสพติด ของมึนเมา ลดชากาแฟ อาหารรสจัด อาหารไขมันสูง ลดของหวาน ของมัน ลดอาหารโปรตีนจากเนื้อสัตว์ เนื่องจากจะทำให้ไตเสื่อมสภาพแล้วยังต้องทำงานหนักเกินไป เพิ่มอาหารประเภทเส้นใย เช่น ผักและผลไม้ ซึ่งจะช่วยลดการดูดซึมไขมันและน้ำตาล และช่วยการทำงานของระบบการย่อยอาหารและการขับถ่ายให้ทำงานได้ดีขึ้น

๓.ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน มีรายงานผลการวิจัยว่า ผู้หญิงวัยทองที่สามารถลดน้ำหนักลงมาอยู่ในเกรฑ์มาตรฐานได้ จะลดอาการร้อนวูบวาบ และ เหงื่อออกในเวลากลางคืนลงได้

๔.ธรรมชาติของร่างกายเมื่ออายุมากขึ้น จะเก็บสะสมน้ำในร่างกายได้น้อยลง เนื่องจากกล้ามเนื้อลดลงจึงทำให้เก็บปริมาณน้ำในร่างกายได้น้อยลง การดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเป็นสำคัญสำหรับหญิงวัยทอง หญิงวัยทองมักขาดความชุ่มชื้นที่ผิวหนัง มักจะก่อให่เกิดอาการตกสะเก็ดและอาการคัน การดื่มน้ำที่พอเพียงจะช่วยลดอาการดังกล่าวลงได้

๕กินอาหารให้เป็นเวลา และไม่ควรเว้นมื้อการกินอาหาร การทานอาหารไม่เป็นเวลา จะทำให้อาการต่างๆของวัยทองแย่ลง

๖.ควรทานอาหารที่มีส่วนประกอบของ สารไฟโตเอสโตรเจ้น ที่มีมากในถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วอัลฟัลฟ่า มันเทศ กระเทียม ผักชีฝรั่ง สตรอเบอร์รี่ ซึ่งจะช่วยสร้างความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ลดน้อยลง

หกข้อหกประการ สำหรับการดูแลสตรีวัยทองยากๆทั้งนั้นเลย แต่ขอให้กำลังใจกันกับเพื่อนร่วมชะตากรรมทุกท่านนะครับ เพราะไม่ว่าการดูแลเธอจะยากแค่ไหนก็ตาม เธอตายยากกว่าแน่นอน .

Leave a Reply